วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่8

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  9 ส.ค. 2556
ครั้งที่ 8  เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.   เวลาเข้าเรียน 13.10 น .   เวลาลิกเรียน 16.40 น.ฃ


          วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมร่วมกันคือ ให้ช่วยกันแต่งนิทาน เพื่อนๆก็ช่วยกันแต่งอย่างสนุกสนาน สรุปคือห้องเราได้นิทานเรื่อง บทเรียนของกระต่ายน้อย เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า

          มีครอบครัวกระต่ายอยู่ครอบครัวหนึ่ง สร้างบ้านอยู่ในทุ่งหญ้าสีเขียว ครอบครัวกระต่ายประกอบด้วย พ่อ แม่ มีลูก 2 ตัว ชอบแย่งแครอทกัน น้องชอบแย่งแครอทของพี่ และตัวพี่ก็ยอมเสียสละให้น้องเสมอเลย เพราะเชื่อคำที่พ่อแม่สอน แต่ตัวน้องก็เอาแต่ใจเกินไป ต้องให้พี่ยอมน้องทุกๆเรื่อง แต่แล้ววันหนึ่ง มีกระรอกตัวหนึ่ง มาแย่งแครอทของน้องกระต่ายไป น้องกระต่ายก็เลยนั่งร้องไห้ พี่กระต่ายก็เลยเอาแครอทของตัวเองมาให้น้อง น้องเกิดสงสัยว่าทำไมพี่ถึงเอาแครอทมาให้ พี่ก็เลยบอกว่า ."เราเป็นพี่น้องกัน เราก็ต้องแบ่งปันกัน" น้องกระต่ายก็เลยหักแครอทแบ่งกับพี่คนละครึ่ง และหลังจากนั้น น้องกระต่ายก็ไม่เคยเอาแต่ใจตัวเองอีกเลย

          พอแต่งนิทานเสร็จก็เฉลี่ยงานกันออกไปทำกลุ่มละแผ่น คือ อาจารย์จะแบ่งวรรคของนิทานให้แล้วให้วาดภาพตามวรรคที่เราได้ ในกลุ่มก็ช่วยกันตกแต่ง ระบายสี เพื่อให้นิทานมีสีสันสวยงาม แล้วระหว่างที่กำลังทำกิจกรรมอาจารย์ก็เปิดเพลงให้ฟัง ก็สนุกดี ทำงานเพลินๆฟังเพลงเพราะๆ พอทุกกลุ่มตกแต่งผลงานเสร็จก็นำผลงานแต่ละแผ่นมารวบรวมกันเป็นเล่ม ในที่สุดนิทานของห้องเราก็เสร็จสมบูรณ์


สิ่งที่ได้รับ คือ
          การทำกิจกรรมในวันนี้ได้เรื่องจินตนาการ และความสามัคคี เพื่อนช่วยกันทำงานจนสำเร็จและผลงานก็ออกมาดี และเราก็ได้ฝึกการสร้างจินตนาการให้ดียิ่งขึ้น สร้างสสรค์ขึ้น ไม่ปิดกั้นความคิด


การนำไปใช้ คือ
          เราสามารถนำประสบการณ์ในการเรียนรู้ในครั้งนี้ไปปรับใช้ในการเรียนหรืออาชีพอนาคตได้ เพราะเราได้รับประสบการณ์ในการทำสมุด Big Book ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในอาชีพในอนาคตของเรา
         
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น