วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 19 ก.ค.2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.

          วันนี้เรียนเรื่องแนวการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1.Skill Approch รู้จักส่วนย่อยของภาษา , การประสมคำ , ความหมายของคำ , นำคำมาประกอบกับประโยค , การแจกแจงลูกสะกดคำ การเขียน
keneth goodman เสนอแนวสอนแบบธรรมชาติ , มีการเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด , แนวการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติ
          ธรรมชาติเด็กปฐมวัยจะสนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัว ช่างสงสัย ช่างซักถาม มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ เลียนแบบคนรอบข้าง
2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
ทฤษฎีที่มีอิทธีพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday
         -  เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
         -  เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างขึ้นมาด้วยตนเอง
         -  อิทธิพลของสังคมและสังคมและบุคคลอื่นๆ ที่มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
การสอนภาษาธรรมชาติ
         -  สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม
         -  สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
         -  สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
         -  สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
         -  ไม่บังคับให้เด็กเขียน
         -  ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
หลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติ(นฤมน เนียมหอม(25-40))
1. การจัดสภาพแวดล้อม
         -  ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริง
         -  หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
         -  เด็กมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
         -  เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
         -  เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
         -  เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส
3.การเป็นแบบอย่าง
         -  ครูอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
         -  ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
4.การตั้งการคาดหวัง
         -  ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน
         -  เด็กสามารถอ่าน เขียนได้ดีและถูกต้องยิ่งขึึ้น
5.การคาดคะเน
         -  ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมือนกับผู้ใหญ่
         -  เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
         -  เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
         -  ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
         -  ยอมรับการอ่านและการเขียน ของเด็ก
         -  ตอบสนองเด็กให้ดหมาะสมกับสถานการณ์
7.การยอมรับนับถือ
         -  เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
         -  เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง
         -  ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน
         -  ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
         -  ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
         -  ครูจะต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
         -  ไม่ตราหน้าเด็ก ไม่มีความสามารถ
         -  เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนเองมีความสามารถ
บทบาทครู(นิรมล ช่างวัฒนชัย,2541)
         -  ครูคาดหวังเด็ก แต่ละคนแตกต่างกัน
         -  ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
         -  ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
         -  ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
และอาจารย์ก็มีก็มีกิจกรรมให้ทำ เช่น การร้องเพลง แปรงฟัน

สิ่งที่ได้รับ คือ
           วันนี้ได้ความรู้เรื่อง ภาษา , ภาษาธรรมชาติ มีอะไรบ้าง , หลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติเป็นอย่างไร มีอะไรบ้าง ได้รู้ว่าบทบาทที่ดีของครูเป็นเช่นไร

 การนำไปใช้ คือ
           สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้กับวิชาอื่นๆในเอกได้ และนำความรู้ในครั้งนี้ไปปรับใช้กับอาชีพในอนาคตข้างหน้าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น