วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่4

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  5 ก.ค. 2556
ครั้งที่4 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.  เวลาเข้าเรียน 13.10 น.  เวลาเลิกเรียน 16.40 น.

          วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มออกมาพรีเซนต์งาน
กลุ่มที่ 1 พรีเซนต์งานเรื่อง ความหมายของภาษา และมีคลิปที่เพื่อนๆไปถ่ายทำกันที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันเกษม มีน้องๆอนุบาลท่อง A-Z , นับเลข 1-10 เป็นภาษาอังกฤษ , และร้องเพลง ฝน
กลุ่มที่ 2 พรีเซนต์งานเป็นพาวเวอร์พอยด์เรื่อง ทฤษฎีทางภาษาของ โนม ชัมสกี , การพัฒนาผ่านการเล่น เพียเจต์ , ผู้เรียนคือศูนย์กลาง จอร์นดิวอี้ , ทฤษฎีของ ไวก็อตสกี้ , และทฤษฎีของ กู๊ดแมน
กลุ่มที่ 3 พรีเซนต์งานเป็นพาวเวอร์พอยด์เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญา การเรียนรู้ในแต่ละวัย
          เด็กแรกเกิด(0-2 ขวบ) เริ่มมีการจกจำใบหน้า เลียนแบบการพูด
          อายุ 6 สัปดาห์   จะการยิ้มไล่หลัง
          อายุ 8 สัปดาห์   จะสดใจของที่มีสีสันสดใส
          อายุ 3 เดือน      จะมองของเล่นที่แขวนอยู่ข้างบน
          อายุ 4 เดือน      จะแสดงอาการตื่นเต้น
          อายุ 5 เดือน      จะเริ่มเข้าใจสิ่งผิดปกติ เริ่มกลัว เริ่มมีการแสดงออกทางสีหน้า
          อายุ 6 เดือน      จะสนใจกระจกเงา
          อายุ 8 เดือน      จะเริ่มรู้จักชื่อ
          อายุ 9 เดือน      จะแสดงอาการปารถนา
          อายุ 10 เดือน    จะเริ่มตบมือ
          อายุ 11 เดือน    จะสนใจการเรียนรู้
          อายุ 12 เดือน    จะพยายามทำให้เราหัวเราะ
          อายุ 15 เดือน    จะแสดงให้เห็นว่าเขาทำอะไรได้บ้าง
          อายุ 21 เดือน    จะเรียกให้ดูสิ่งที่ทำ
          อายุ 2   ปี          จะมีโลกส่วนตัวสูง
และมีคลิปของแต่ละวัยให้ดูด้วย สรุปคือ การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างนั้นสำคัญมาก คนรอบข้าง พ่อแม่ ควรพูดจายิ้มแย้มกับทารกบ่อยๆ
กลุ่มที่ 4 พรีเซนต์งานเรื่อง การพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กในอายุ 2-4 ปี และยกตัวอย่างทฤษฎีของเพียเจต์ ควรปล่อยให้เด็กมีการพัฒนาการตามขั้น ไม่ควรเร่ง และมีคลิปการเข้าใจพูดคุยกับเด็กๆในสนามเด็กเล่น
กลุ่มที่ 5 พรีเซนต์งานเรื่อง เด็กอายุ 4-6 ปี การรับรู้และการสังเกตจะดีมาก สงสัยเรื่องต่างๆ สนใจคำพูดของผ้ใหญ่ และมีคลิปเป็นการพูดคุยกับน้องอนุบาล 3 และพาน้องเพลงช้าง
กลุ่มที่ 6 พรีเซนต์งานเป็นพาวเวอร์พอยด์เรื่อง ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ , มีแนวคิดทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้, จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ , องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้ , และมีคลิปสอบถามเด็ก ชื่อ น้องเจดีย์ และก็ให้น้องเจดีย์เต้นโชว์
กลุ่มที่ 7 พรีเซนต์งานเรื่อง วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย มี3 อย่าง การเล่น การเข้าสังคม และการช่วยเหลือตนเอง และมีคลิปเด็กเล่น
กลุ่มที่ 9 พรีเซนต์พาวเวอร์พอยด์เรื่อง การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยเรื่อง องค์ประกอบทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัย มีคลิปเด็กฝรั่งพูดภาษาอีสาน และคลิปรายการเด็ก
กลุ่มที่ 10 พรีเซนต์เรื่อง หลักการจัดประสบการณ์ มีคลิปภาษาธรรมชาติของ ดร. วรนาท รักสกุลไทย การคิด การเรียน การสอนแบบธรรมชาติ ครูต้องบูรณาทุกอย่างให้เข้ากัน การร่วมมือของทางบ้านและคุณครู ถ้าพื้นฐานการฟังดี การพูดก็จะดีขึ้น การอ่านการเขียนก็จะตามมาเอง การยอมรับในสิ่งที่เด็กพูด เขียน ถึงแม้จะผิด คุณครูห้ามตำหนิ ต้องค่อยๆสอน เพราะถ้าตำหนิการเรียนรู้อาจจะสะดุดได้ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaiteachers.tv

สิ่งที่ได้รับ คือ
          ได้ข้อมูลต่างๆมากมายเช่น พัฒนาการในแต่ละวัย , จิตวิทยาการเรียนรู้ , การจัดประสบการณ์ทางภาษาในรูปแบบธรรมชาติ ซึ่งเป็นรูปแบบที่น่าสนใจมาก

การนำไปใช้ คือ
          สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปเป็นข้อมูลที่สำคัญและเป็นประโยชน์กับอาชีพในอนาคตเป็นอย่างมาก
         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น