วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 21 มิ.ย.2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.  เวลาเข้าเรียน 13.10 น.  เวลาเลิกเรียน 16.40 น.

          วันนี้เรียนเรื่องความหมายของภาษาว่า ความหมายของภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือการแสดงความคิดและความรู้สึก เรียนเรื่องความสำคัญของภาษา เช่น ภาษาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร เรียนรู้ เสริมสร้างความเข้าใจอันดี และภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ เรียนเรื่องทักษะของภาษาซึ่งประกอบด้วย การฟัง พูด อ่าน เขียน เรียนเรื่องทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ และเพียเจต์ได้แบ่ง พัฒนาการด้านประสาทสัมผัสทั้งหมด 4 ขั้นคือ
1.แรกเกิด-2 ปี(Sensorimotor Stage)เด็กจะเรียนรู้สิ่งรอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา,
2.ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผลอายุ 2-4 ปี (Prepertional Stage)เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร ภาษาของเด็กจะมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง และอายุ 4-7 ปี(Intuitive Period)ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง แต่ยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
3.ขั้นคิดแบบรูปธรรม(Concrete Operation Stage)อายุ 7-11 ปี สามารถแก้ไขปัญหาโดยใช้เหตุผล
4.ขั้นคิดแบบนามธรรม(Formal Operation Stage)อายุ 11-15 ปี เด็กคิดด้วยเหตุผลเป็นระบบ ใช้เหตุผลแก้ไขปัญหา เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม
          และวันนี้อาจารย์ให้เพื่อนๆอาสาสมัครร่วมทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนทั้งหมด 4 คน โดยอาจารย์จะให้เพื่อนๆ พูดเร็วๆ ซึ่งแต่ละคนจะได้คำพูดและประโยคที่ไม่เหมือนกัน

สิ่งที่ได้รับ คือ
          ได้รู้ว่า ความหมายของภาษาคืออะไร แล้วใช้ทำอะไร อย่างไร ได้บ้าง และรู้ว่าภาษามีความสำคัญอย่างไรบ้าง และวันนี้ก็รู้สึกสนุกสนานกับกิจกรรมที่อาจารย์ได้จัดขึ้น

การนำไปใช้ คือ
          สามารถนำความรู้เรื่อง ภาษาในวันนี้ไปปรับใช้ในวิชาอื่นๆได้ และยังสามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่น การสื่อสารมีความสำคัญมาก ถ้าเราสื่อสารได้ดีและถูกต้อง การตอบรับจากอีกฝ่ายก็จะดีและมีความเข้าใจซึ่งกันและกันอีกด้วย

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น